MỤC TIÊU ĐẠT ĐƯỢC SAU KHÓA HỌC
- Hiểu và có một cái nhìn rõ ràng nhất về công việc của một thư ký, trợ lý;
- Làm chủ các kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe, thuyết trình và thương lượng – thuyết phục;
- Hiểu và áp dụng hiệu quả các kỹ năng viết và trình bày các loại văn bản trong môi trường công việc thực tế;
- Làm chủ các nghiệp vụ thư ký như kỹ năng sắp xếp, chuẩn bị lịch làm việc cho lãnh đạo; kỹ năng tổ chức hội nghị; kỹ năng tổ chức các chuyến đi công tác;
- Nâng cao kỹ năng tham mưu cho lãnh đạo, kỹ năng lập và trình bày báo cáo cho thư ký
Thời lượng
|
Nội dung chi tiết
|
Thực hành
|
0,5 buổi
|
Tổng quan về nghề thư ký trợ lý
- Giới thiệu chương trình, tổng quan về nghề thư ký trợ lý, phân biệt giữa Thư ký và trợ lý
- Phong thái của thư ký và trợ lý
- Con đường phát triển sự nghiệp của thư ký và trợ lý
- Vai trò của vị trí thư ký và trợ lý đối với tổ chức
|
Thảo luận 1: Phân biệt rõ thư ký
– trợ lý: quyền hạn, phạm vị trách nhiệm,…
Kết quả sau thảo luận:
- Xây dựng chân dung thư ký, trợ lý chuyên nghiệp
- Con đường phát triển sự nghiệp của nghề thư ký, trợ lý
|
0,5 buổi
|
Kỹ năng chuẩn bị lịch và nội dung chương trình làm việc
- Sắp xếp lịch làm việc cho lãnh đạo theo ngày/tuần/tháng/năm;
- Chuẩn bị tài liệu trước mỗi buổi làm việc;
- Xử lý chương trình làm việc đột xuất;
- Chuẩn bị nội dung làm việc;
- Thông báo làm việc cho các bên liên quan;
- Chuẩn bị nội dung phát biểu của lãnh đạo.
|
- Xử lý casestudy
- Thảo luận nhóm: cách áp dụng kiến thức vào công việc như thế nào
|
1 buổi
|
Kỹ năng soạn thảo văn bản nội bộ
- Những yêu cầu về thể thức;
- Những yêu cầu về soạn thảo;
- Cách thức trình bày, văn phong soạn thảo Thông báo;
- Cách thức trình bày, văn phong soạn thảo Công văn;
- Cách thức trình bày, văn phong soạn thảo Quy chế, Quy trình, biên bản họp…
|
- Thực hành soạn thảo văn bản theo mẫu;
- Lên nội dung chi tiết cho văn bản thuộc những tình huống thường gặp.
|
2 buổi
|
Kỹ năng tổ chức hội nghị, hội họp và đi công tác
- Chuẩn bị nội dung công tác, lên lịch trình làm việc;
- Đặt vé, đặt khách sạn, chuẩn bị quà tặng cho khách hàng phù hợp văn hóa và bối cảnh;
- Chuẩn bị chương trình, các thông tin liên quan đến buổi làm việc;
- Điều phối chương trình làm việc trong và ngoài thực địa
|
- Xử lý casestudy
- Chia sẻ kinh nghiệm thực tế
|
2 buổi
|
Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp và nghi thức lễ tân ngoại giao
- Khái niệm giao tiếp
- Quá trình giao tiếp
+ Các dạng truyền đạt thông tin
+ Những rào cản trong truyền đạt thông tin
+ Bí quyết truyền đạt thông tin hiệu quả
- Các nguyên tắc trong giao tiếp
- Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp:
- Kỹ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp;
- Kỹ thuật bắt tay khi gặp mặt;
- Kỹ thuật trao danh thiếp;
- Kỹ thuật bắt đầu câu chuyện;
- Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại;
- Kỹ thuật tạo hình ảnh, uy tín cho bản thân qua kỹ năng giao tiếp, đón tiếp khách hàng, đối tác;
- Kỹ năng lắng nghe……
|
- Hoạt động khởi động
- Bài tập giao tiếp cơ bản, giới thiệu bản thân và cách chào hỏi, làm quen.
- Bài tập tình huống về Rào cản trong giao tiếp
- Thực hành nhóm về Giao tiếp phi ngôn từ
- Thực hành các kỹ năng giao tiếp
|
1 buổi
|
Kỹ năng lập và trình bày báo cáo
- Phân loại báo cáo
- Kỹ năng lập báo cáo
- Yêu cầu Báo cáo
- Kỹ năng trình bày báo cáo
- Các case study điển hình về Báo cáo hiện nay.
|
- Thực hành lập và trình bày Báo cáo thường gặp
|
1 buổi
|
Kỹ năng tham mưu
- Tổng quan về tham mưu và các nguyên tắc trong tham mưu
- Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong công tác tham mưu
- Kỹ năng trình bày, thuyết phục lãnh đạo về vấn đề đang tham mưu
|
- Thực hành nhóm theo tình huống giả định: rèn luyện kỹ năng tham mưu, thuyết phục sếp
|
1 buổi
|
Kỹ năng giải quyết vấn đề bên trong và ngoài doanh nghiệp
Mâu thuẫn
- Giới thiệu chung về các loại Mâu thuẫn
- Các Phong cách giải quyết khác nhau khi có mâu thuẫn xung đột:
- Định nghĩa về Xung đột
- Các dạng xung đột
- Cách quản lý và giải quyết xung đột Khủng hoảng
- Định nghĩa về Khủng hoảng
- Phân biệt và nhận diện các dạng khủng hoảng tiềm ẩn
- Cách giảm thiểu và lên kế hoạch giải quyết khủng hoảng
|
- Giải quyết các vấn đề theo Case study
- Bài tập nhóm về giải quyết các tình huống mâu thuẫn, xung đột bên trong/ bên ngoài.
- Chia sẻ kinh nghiệm giải quyết các vấn đề về Mâu thuẫn, xung đột, khủng hoảng bên trong/ bên ngoài
|
Đăng ký tư vấn